Kinh tếĐiện & đời sống

Sử dụng dịch vụ điện trực tuyến

09:08 - Thứ Hai, 13/02/2023 Lượt xem: 2364 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, Công ty Điện lực Điện Biên đã tích cực khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ điện trực tuyến; giúp đơn vị tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, vận hành cũng như chất lượng tư vấn, chăm sóc khách hàng từ xa.

Cán bộ Điện lực Điện Biên tặng quà cho khách hàng thanh toán tiền điện qua ví điện tử ZaloPay.

Với gần 18.000 khách hàng chủ yếu sử dụng điện sinh hoạt vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, hầu hết khách hàng do Điện lực Mường Chà quản lý chưa có nhu cầu sử dụng tài khoản ngân hàng. Trước thực trạng đó, Điện lực Mường Chà đã đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức trung gian, ngân hàng trên địa bàn quản lý. Đến hết năm 2022, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt hơn 64%. Trong đó, tỷ lệ thanh toán qua ngân hàng đạt 28% và qua ví điện tử của các tổ chức trung gian 36%, trích nợ tự động trên 6%. Tỷ lệ thanh toán tự động chủ yếu tăng qua các kênh trung gian như: Mobile money, VN Post, Zalo pay.

Ông Sùng A Chư, người dân xã Sa Lông, huyện Mường Chà cho biết: Gia đình tôi là hộ kinh doanh nên công việc khá bận, có tháng quên đóng tiền điện theo thời hạn quy định nên bị cắt điện. Sau khi được cán bộ điện lực xuống tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ thanh toán tự động qua ngân hàng, tôi đã đăng ký và thấy an tâm khi sử dụng dịch vụ này. Giờ đây, cứ đến kỳ đóng tiền điện, chỉ cần vài phút là đã thanh toán xong thông qua điện thoại thông minh kết nối internet.

Để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, Điện lực Mường Chà đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như: Tổ chức tuyên truyền đến các hộ dân; tham mưu cho chính quyền địa phương tuyên truyền cán bộ công chức đi đầu trong thanh toán không dùng tiền mặt; làm việc với các cơ quan, trường học vận động cán bộ, công chức đăng ký thanh toán tiền điện tự động qua tài khoản ngân hàng. Đồng thời, phối hợp với ngân hàng trên địa bàn ban hành thẻ thấu chi cho khách hàng để thanh toán tiền điện, thực hiện chuyển giao các quầy thu của Điện lực sang thanh toán qua VN Post trên địa bàn. Đặc biệt, Điện lực phối hợp tốt với các tổ chức trung gian đưa ra nhiều chính sách nhằm khuyến khích khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt như: Hỗ trợ chi phí giao dịch, tặng tiền, tặng quà khi tham gia đăng ký giao dịch, nhắn tin quảng bá đến các khách hàng có tài khoản ngân hàng để thực hiện thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt.

Trên địa bàn huyện Điện Biên, nhằm khuyến khích dịch vụ điện trực tuyến, thời gian qua, Điện lực Điện Biên đã tích cực triển khai chương trình khuyến mãi và tặng thưởng tri ân khách hàng. Từ đó góp phần tích cực việc vận động khách hàng thanh toán tiền điện qua ví điện tử ZaloPay.

Ông Lê Ngọc Tuấn, Giám đốc Điện lực Điện Biên cho biết: Là đối tác chiến lược đẩy mạnh thanh toán điện không dùng tiền mặt, ZaloPay còn triển khai hàng loạt các chương trình khuyến mãi như: Tặng voucher, thanh toán tiền điện nhận ngay cơ hội trúng vàng. Do đó, đơn vị đã tích cực truyền thông, quảng bá đến khách hàng tại các địa điểm giao dịch, các điểm thu tiền của đối tác, trên mạng xã hội về ví điện tử ZaloPay và tiện ích của việc thanh toán không sử dụng tiền mặt. Đặc biệt đối với các chương trình khuyến mãi, đơn vị cũng dành tặng phần quà tới khách hàng thường xuyên thực hiện thanh toán tiền điện qua ví điện tử ZaloPay, Poster, Standee. Cùng với đó, Điện lực Điện Biên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện qua các kênh truyền thông trực tuyến, tận dụng thế mạnh về sự kết nối và lan tỏa thông tin trên môi trường mạng xã hội.

Nhờ triển khai, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, đến hết tháng 1/2023 doanh thu tiền điện toàn tỉnh đạt 45,618 tỷ đồng, tỷ lệ thu nộp toàn Công ty đạt 100% (vượt 0,5% so với kế hoạch giao); 93.162 khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt (đạt 68%); 17.596 khách hàng trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử, Mobile Money (đạt 12%).

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc sử dụng dịch vụ điện trực tuyến, cung cấp thông tin qua app điện thoại, website chăm sóc khách hàng, từ tháng 2/2023 Công ty Điện lực Điện Biên tăng cường kiểm soát công tác thu nộp tiền điện không để xảy ra tình trạng quá hạn thanh toán. Đối với các khách hàng dư nợ tiền điện, thực hiện đầy đủ trình tự thủ tục về ngừng giảm cung cấp điện để triệt để thu hồi công nợ tiền điện, kiểm soát số dư nợ các kỳ để có kế hoạch đôn đốc nhằm đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ. Các đơn vị trực thuộc làm việc với bưu điện, dịch vụ hỗ trợ kinh doanh điện để xây dựng kế hoạch chuyển quầy dịch vụ hỗ trợ kinh doanh điện sang bưu điện, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giao.

Bài, ảnh: Đức Kiên
Bình luận

Tin khác

Back To Top